10/10/2021
Tiến sĩ Trần Nguyễn Minh Hải – Đại học Ngân hàng TPHCM đánh giá La Gi đang đứng trước thời cơ thay đổi bộ mặt về hạ tầng giao thông và du lịch.
Du lịch La Gi phát triển chưa đúng tiềm năng
Cách TPHCM 150 km về phía Đông, biển La Gi mới được du khách biết đến nhiều thời gian gần đây nên vẫn còn những bãi tắm đậm chất nguyên sơ, bên cạnh nhiều món hải sản đặc sắc. Nhiều người ví biển xanh La Gi như “cô thôn nữ vừa thức giấc”. Bờ biển dài, uốn cong, mặt biển xanh trong, lăn tăn gợn sóng.
Cư dân La Gi vẫn còn giữ được nét giản đơn của người dân vùng biển chưa quen làm dịch vụ. Điều này được đánh giá là lợi thế đặc biệt của La Gi trong bối cảnh nhiều thành phố du lịch Việt Nam đang bị “bê tông hóa”.
Không chỉ sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, La Gi còn nổi tiếng với 2 di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia là dinh Thầy Thím và đình Vạn Phước Lộc, 3 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh (dốc Ông Bằng, Hòn Bà, Vạn Tân Phú) và nhiều thắng cảnh khác. Trong đó, lễ hội văn hóa du lịch dinh Thầy Thím được xem là một trong 6 lễ hội lớn của tỉnh Bình Thuận, thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách mỗi năm.
Mặc dù được thiên nhiên ưu đãi, tuy nhiên du lịch La Gi vẫn chưa phát triển đúng tiềm năng vốn có. Theo Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã, đến nay trên địa bàn La Gi có gần 100 cơ sở lưu trú du lịch có tổng sức chứa khoảng 4.790 khách/đêm. Trước thời điểm Covid-19, bình quân thị xã đón khoảng 300.000 lượt khách một năm, riêng khách lưu trú chiếm khoảng 40% tổng lượt du khách.
Theo Tiến sĩ Trần Nguyễn Minh Hải – Đại học Ngân hàng TPHCM, La Gi chưa phát triển đúng tiềm năng vốn có do 2 lý do.
Thứ nhất, ở thời điểm hiện tại, cách biệt về hạ tầng sân bay và cao tốc khiến khách hàng miền Bắc và quốc tế hạn chế lựa chọn La Gi hay Phan Thiết làm điểm đến. Mặt khác, khi tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết chưa hoàn thành, khách du lịch TPHCM ít nghĩ tới La Gi trong các chuyến nghỉ cuối tuần, khi thời gian di chuyển tới thị xã mất khoảng 3 giờ đồng hồ.
Thứ hai, do cách trở về hạ tầng, khách du lịch ít chọn lựa, nên cơ sở hạ tầng du lịch tại La Gi kém phát triển. Hiện tại La Gi thiếu hoàn toàn những resort 5 sao, thiên đường giải trí về đêm, phố mua sắm và tụ điểm vui chơi. Khách du lịch đến La Gi gần như chỉ có 3 lựa chọn: Tắm biển, ăn hải sản và du lịch khám phá cảnh đẹp.
Loạt dự án hoàn thiện dần những mảnh khuyết của La Gi
Theo Tiến sĩ Trần Nguyễn Minh Hải, hiện tại, du lịch của La Gi đứng trước thời điểm chín muồi để “thay da đổi thịt”.
Thứ nhất, cách biệt về hạ tầng ngăn cản khách du lịch miền Bắc và quốc tế tiếp cận La Gi sẽ được giải quyết triệt để trong 2 năm tới. Tới năm 2022, 2 công trình trọng điểm là cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết và sân bay Phan Thiết sẽ đi vào hoạt động. Với lợi thế nằm ở tâm điểm của tuyến đường ven biển với 2 đầu mút là sân bay Long Thành và Phan Thiết, khách quốc tế và miền Bắc chỉ mất khoảng một giờ để di chuyển từ các sân bay tới La Gi.
Thứ hai, thực trạng thiếu thốn về dịch vụ của La Gi sẽ được giải quyết trước thời điểm La Gi lên thành phố, khi các chủ đầu tư đồng loạt khởi công hàng chục dự án quy mô lớn. Cụ thể, vào đầu tháng 9 vừa qua, khu nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp khu dân cư De Lagi do Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy làm chủ đầu tư đã có động thái mới về việc thi công. Dự án này sẽ là khu resort theo tiêu chuẩn 5 sao của La Gi.
Mới đây, Tập đoàn Danh Khôi và DKRA Vietnam cũng hé lộ dự án Lagi New City ở trung tâm thị xã La Gi. Dự án có quy mô 43,4 ha và sở hữu 1,6 km mặt biển. Dự án này khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ trở thành “trái tim” giải trí về đêm đầu tiên của La Gi, giải quyết bài toán ăn gì, chơi gì, mua gì cho hàng triệu khách du lịch dự kiến đến La Gi trong 2 năm tới.
Dự án sở hữu những con phố shopping – ẩm thực – giải trí sắc màu, sôi động. Nếu như phố shopping là nơi tập trung của thương hiệu đặc sản và đồ mỹ nghệ địa phương, phố ẩm thực là nơi quy tụ cửa hàng hải sản và ẩm thực đặc sắc, phố giải trí với hàng chục quán bar, pub, câu lạc bộ đêm sôi động, giúp khách đến La Gi lưu trú lâu, tiêu nhiều tiền hơn.
Ngoài các đại dự án này, dự kiến trong 2 năm tới, một số dự án khác sẽ triển khai tại La Gi, lấp đầy những mảnh ghép còn thiếu trong dịch vụ của thị xã. Đại diện một chủ đầu tư kỳ vọng, lực đẩy kép từ công trình hạ tầng và những siêu dự án sẽ khiến diện mạo du lịch của La Gi “thay da đổi thịt” nhanh chóng, đưa lượng khách du lịch đến La Gi tăng gấp 5-7 lần hiện tại.
Trường Thịnh